เมนู
หมวดหมู่

สุจินต์ หมูยอ หมูล้วน ไม่ผสมแป้ง ไร้สารกันบูด ของฝากจังหวัดเชียงราย

สุจินต์ หมูยอ ใครเคยเจอปัญหาบ้างหรือไม่ เวลาไปซื้อหมูยอตามตลาดที่ห่อด้วยใบตองมักจะโดนหลอก อย่างเช่น หมูยอที่อยู่ในใบตองมีขนาดเล็กมาก ๆ หรือไม่ก็หมูยอผสมแป้งบ้างจนทำให้รสชาติไม่อร่อยเลย และถมมีสารกันบูดอีกต่างหาก ทางเรา foodpaying จึงขอนำเสนอหมูยอที่ตอบโจทย์ทุกปัญหาของสุจินต์นั้นเอง อร่อย หมูล้วน ไม่แป้ง ไม่สารกันบูดแน่นอน

สุจินต์ หมูยอ

สุจินต์ หมูยอ ความอร่อยที่เกินต้าน

สุจินต์หมูยอนั้น บอกได้เลยว่า อร่อยสมคำร่ำลือ สร้างชื่อมานานกว่า 61 ปี เราคัดสรรคุณภาพเพื่อผู้บริโภคล้วน ๆ ร้านของฝากที่นักช็อปไม่ควรพลาดหลากหลายให้เลือก หมูยอที่ผลิตจากเนื้อหมู100 % ซึ่งมีสูตรดั้งเดิม และ พริกไทยดำ

และ มีขนาดทั้งห่อเล็กหรือใหญ่อีกด้วย รสชาติกลมกล่อม ราคาเริ่มต้นที่ห่อละ 20 บาท ไม่ว่าจะเป็นแหนมหมู น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู ไส้อั่ว รถด่วน กุนเชียง หมูหยอง กระเทียมดองและผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวง สุจินต์หมูยอได้รับการการันตีความอร่อย จากเชลล์ชวนชิม ม.ร.ว.ถนัดศรี และ หมึกแดงไกด์ และ อิ๊งค์ Eat all around และหอการค้าจังหวัดเชียงราย นอกจากนี้ยังได้รับรองมาตรฐานจาก อย. และ GMP

สุจินต์ หมูยอ

หมูยอ คืออะไร

เอาล่ะมีใครบ้างที่ยังไม่ค่อยรู้จักหมูยอกันดีสักเท่าไหร่ งั้นทางเราจะอธิบายให้กระจ่างเอง หมูยอ หรือ จ่าลัว เป็นอาหารประเภทไส้กรอกที่พบมากที่สุดใน อาหารเวียดนาม ซึ่งทำจากหมูและห่อด้วยใบตองแบบดั้งเดิมนั้นเอง

โดยดั้งเดิมแล้ว หมูยอ ทำจากหมูไม่ติดมัน แป้งมันฝรั่ง กระเทียม พริกไทยดำป่น และน้ำปลา โดยต้องทุบเนื้อหมูให้เป็นก้อน ไม่สามารถสับหรือบดได้เนื่องจากเนื้อหมูยังคงเป็นเส้น ๆ แห้งและร่วน พอทุบหมูจนได้ที่จึงใส่น้ำปลาสักสองสามช้อนเพื่อเพิ่มรสชาติ สามารถเพิ่มเกลือ พริกไทยดำ และน้ำตาลได้ โดยขั้นตอนนี้จะเรียกเนื้อหมูดังกล่าวว่า ว่า ม้วนสด ซึ่งแปลว่า ไส้กรอกดิบ และยังสามารถใช้ ในอาหารอื่น ๆ นอกเหนือจากไส้กรอกได้อีกด้วย

แล้วจากนั้นจึงห่อส่วนผสมด้วยใบตองให้แน่นเป็นทรงกระบอกแล้วต้ม ถ้าห่อใบตองไม่แน่นและมีน้ำรั่วออกมาด้านในขณะต้ม หมูยอต้องจุ่มลงในน้ำเดือดในแนวตั้ง 1 โดยหมูยอ 1 กิโลกรัม โดยทั่วไปจะใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงในการปรุง

ประเภทต่าง ๆ ของหมูยอเวียดนามได้แก่ ที่เราควรจะรู้ไว้เผื่อเป็นประโยชน์ในการเลือกซื้อรับประทานด้วย

อย่างแรก คือ หมูยอหนัง ใส่หนังหมูลงพร้อมกับส่วนผสมของ หมูยอ ทั่วไป แล้วนำไปนึ่ง

อย่างที่สอง คือ หมูยอสมุนไพร หมูยอนึ่งกับสมุนไพร

อย่างที่สาม คือ หมูยอทอด หมูยอที่นำไปทอด แทนการนึ่ง โดยไม่มีการห่อใบตอง

อย่างที่สี่ คือ หมูยอเว้ โดยใส่พริกไทยดำทั้งเม็ดและกระเทียมจำนวนมากแล้วนำไปนึ่ง

อย่างที่ห้า คือ มัสมั่นหมู ไส้กรอกปรุงรสด้วยผงอบเชย แล้วทอด เป็น หมูยอ อีกแบบหนึ่ง ในภาคเหนือของเวียดนาม chả แทบจะหมายถึงตัวแปรนี้โดยเฉพาะ

 

ทำไมหมูยอต้องห่อใบตอง

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าทำมไหมูยอต้องห่อใบตองด้วย เพราะอะไรล่ะ ทางเราหาคำตอบมาให้แล้วนั้นก็คือ การห่อใบตอง เป็นวิธีการทำหมูยอมาตั้งแต่โบราณ เพื่อให้เนื้อหมูยอมีกลิ่นหอม และสามารถเก็บรักษาไว้ได้นานโดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น ปัจจุบันในเรื่องของการบรรจุภัณฑ์หมูยอมีกำหนดไว้ว่า ให้ห่อหุ้มหมูยอด้วยวัสดุที่สะอาดปลอดภัยมิดชิด

และสามารถป้องกันสิ่งสกปรกจากภายนอกไม่ให้เข้าไปในเนื้อหมูยอได้ และส่วนที่สัมผัสเนื้อหมูยอ จะต้องไม่มีสี ยกเว้นว่าวัสดุนั้นมาจากธรรมชาติ หมายความว่าห่อหมูยอด้วยใบตองได้ ไม่ผิด แต่ต้องห่อให้มิดชิด โดยที่บนบรรจุภัณฑ์จะต้องบอกน้ำหนักสุทธิของหมูยอไว้ด้วย และก่อนซื้อหมูยออย่าลืมสังเกต วันเดือนปีที่ผลิต และวันหมดอายุด้วย

สุจินต์ หมูยอ

สุจินต์ หมูยอ ขายอาหารที่หลากหลาย

และหากมาเที่ยวเชียงรายไม่ต้องเซิร์ชหาร้านขายของฝาก เชียงราย ใกล้ฉันให้เสียเวลา เพราะสุจินต์ หมูยอคือที่สุดของของดีประจำจังหวัดเชียงรายที่ใครต่อใครต่างพูดถึง เนื้อหมูยอเน้น ๆ เต็มแท่ง รสชาติพิเศษไม่เหมือนใคร นอกจากร้านขายของฝากร้านนี้จะขายหมูยอแสนอร่อยแล้ว ยังมีของแห้งและของดีประจำภาคเหนืออย่างแคบหมู ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่มคอยให้บริการด้วย

เคล็ดลับการทำหมูยอของสุจินต์ ให้อร่อยเด็ด

ซึ่งหมูยอที่ดีเนื้อสัมผัสต้องกรอบแน่น มีส่วนผสมของเนื้อมากกว่าไขมัน และกลิ่นต้องหอมพริกไทยดำ หากเนื้อหมูยอนิ่มเละ เกิดจากใส่ส่วนผสมของแป้งมากเกินไป ถ้าสีของหมูยอซีดขาว แสดงว่าผสมเนื้อไก่ลงไปเพื่อลดต้นทุน รับประทานแล้วเสียรสชาติ

ใช้หมูสดใหม่เท่านั้น ควรเป็นเนื้อหมูที่ส่งตรงมาจากโรงฆ่าสัตว์ เมื่อใช้นิ้วกดลงไปบนเนื้อจะต้องนุ่มและนิ่ม ทำให้ได้หมูยอที่กรอบเด้ง และเกาะกันเป็นก้อน หากซื้อเนื้อหมูตามท้องตลาด เนื้อสัมผัสจะไม่ดีเท่า

มันหมู ต้องทั้งลวกและแช่แข็ง การลวกมันหมูจะช่วยยืดอายุการเก็บหมูยอให้นานขึ้น และไม่ทำให้หมูยอเหม็นหืนได้ง่าย หลังจากลวกแล้วให้นำไปแช่ช่องแข็งไว้ 1 คืน ก่อนนำมาปั่นกับส่วนผสม เพื่ออาศัยความเย็นจากไขมันทำให้เนื้อสัมผัสของหมูยอดีขึ้น

เวลาปั่นต้องเติมน้ำแข็งลงไป ความเย็นของน้ำแข็ง จะช่วยให้โปรตีนในเนื้อหมูหดตัว เนื้อสัมผัสของหมูยอที่ได้จะกรอบ เด้ง และเกาะกันเป็นก้อน

ปั่นจนเนื้อเนียนเป็นครีม เนื้อหมูยอที่ปั่นได้ที่แล้วจะเนียนละเอียด ทดสอบได้โดยเมื่อจับดูจะมีเนื้อสัมผัสคล้ายครีมทาผิวข้น ๆ ถือว่าใช้ได้แล้ว

ห่อด้วยใบตองกล้วยน้ำว้าดีที่สุด เพราะเมื่อนำมาห่อหมูยอ ใบตองจะไม่แตกง่าย อีกทั้งเวลาพับก็จะเกิดรอยคมดูสวยงาม เมื่อนำไปต้มใบตองจะมีสีเขียวสวยไม่ดำ สีไม่ตกใส่หมูยอ และได้กลิ่นหอมใบตองติดมากับหมูยออีกด้วย

กดให้จม ต้มให้สุก และพักสะเด็ดน้ำ คือ วิธีต้มหมูยอแบบมืออาชีพ เติมน้ำใส่หม้อก้นลึก ปิดฝา ยกขึ้นตั้งไฟกลางให้เดือด เปิดฝาหม้อใส่แท่งหมูยอที่ห่อแล้วลงไป นำหม้ออีกใบใส่น้ำหรือวัสดุที่มีความหนักวางทับลงบนหมูยอให้จมอยู่ใต้น้ำขณะต้มเสมอ เพื่อให้เนื้อหมูยอสุกทั่วถึงกัน หลังจากสุกแล้ว นำแท่งหมูยอพักไว้บนตะแกรง เพื่อสะเด็ดน้ำจนหมดก่อนนำไปรับประทาน หรือจำหน่าย หากข้ามขั้นตอนนี้จะทำให้หมูยอเสียง่าย เก็บได้ไม่นาน

เก็บหมูยอที่อุณหภูมิ 5 องศาเซลเซียส เพื่อคงสภาพ และรสชาติของหมูยอเอาไว้ ภายใต้อุณหภูมินี้จะช่วยให้เก็บหมูยอไว้ได้ 1 สัปดาห์ หากแกะใบตองออกมาแล้วพบว่ามีน้ำเหนียว ๆ ออกจากหมูยอ เนื้อหมูยอเละยุ่ย ไม่เกาะกัน แสดงว่าเสียแล้ว